Đăng bởi: Đồ Trọc | 21/12/2011

Nhìn!

                            Lại thêm một mùa Giáng sinh


Khi bạn vào Nhà Thờ, sự thoáng rộng và không rườm rà của không gian nội thất cho ta cảm giác có cái nhìn cởi mở hơn và thấy mình nhỏ bé hơn. Sử dụng chiều cao và cách âm làm cho mỗi một tiếng động nhỏ cũng vang lên, ngân mãi và gieo vào lòng người nghe sự cao cả Thiên Chúa. Chính vì thế, dẫu không phải là một Tín đồ Công giáo, nhưng hồi ở Châu Âu, không sáng Chúa nhật nào mà mình không vô Nhà Thờ gần đó để tự thưởng thức cái mênh mông và cao vợi của Kiến trúc và nhắm mắt để tự an ủi mình. Nghe âm vang lời cầu kinh nho nhỏ nhưng rền vang khi mọi người đồng thanh, hoặc các giai điệu của các bản thánh ca trầm bổng, tâm hồn dịu lắng biết bao nhiêu….Và cơ bản, giá trị Quyền uy được chiều cao của Thánh đường khẳng định.
Mình cũng hay đi thăm Đền, Chùa. Không phải để cầu xin mà là vãn cảnh. Quan niệm của loại hình tôn giáo này mang đậm tính Bí ẩn nên không gian kiến trúc coi trọng chiều rộng và chiều sâu với các trang trí rườm rà mà không quan tâm lắm đến chiều cao. Thoáng khí nhưng u trầm trong mờ ảo của bóng tối được tôn vinh. Vào càng sâu thì càng trầm thấp và ít ánh sáng mặt trời hơn. Không gian u linh ấy làm tôn cao giá trị Quyền uy.
Như vậy, với mỗi Tôn giáo, có các kiến trúc đặc biệt để tôn vinh vẻ đẹp Tôn giáo. Qua đó chúng ta cũng nhận ra sự khác biệt về ý tưởng riêng biệt nhằm khai thác tâm lý tâm linh của Tín đồ.
Cũng giống như Ngôn ngữ, các dân tộc đều coi trọng trường độ phát âm, còn cao độ thì phụ thuộc vào ngữ cảnh.( Chính điều đó là nền tảng sinh ra ký tự âm nhạc). Còn người Kinh, có lẽ là dân tộc duy nhất trên thế giới, chỉ quan tâm đến cao độ của ngữ âm mà không quan tâm đến trường độ phát âm, nên trường độ lại phụ thuộc vào Ngữ cảnh. Có lẽ điều đó mang lại cho người Kinh chúng ta tính cách chỉ luôn muốn mình “Cao cao mãi…” mà quên đi cái nhìn dài hạn cho cuộc  đời!


Responses

  1. Nguyễn Hằng nhận con TEm cho mùa giáng sinh an lành!

    • Ok! Tờ Em của bạn đây.
      Nếu bạn không hài lòng như bạn viết thì TEM đây!😆

  2. Sau chiều cao kiến trúc của nhà thờ là chiều sâu tâm linh của con người. Chíp cũng thấy rất thích thú với cảm giác bình an mỗi lần bước chân vào nhà thờ.🙂

    • Hèhè…Anh bác sướng, ít nhất thì có Chíp làm đồng minh! 😆

      • Chắc chắn, Chíp sẵn sàng làm đồng minh của anh bác, vì Chíp theo đạo Thiên chúa mà. hì 🙂

  3. …với mỗi Tôn giáo, có các kiến trúc đặc biệt để tôn vinh vẻ đẹp của Tôn giáo. Qua đó chúng ta nhận ra sự khác biệt về ý tưởng riêng biệt nhằm khai thác tâm linh của tín đồ.
    ————
    Em nghĩ không phải chỉ mỗi Tôn giáo dùng đặc thù kiến trúc để tạo ra vẻ đẹp riêng mà trong tất cả các lĩnh vực của cuộc sống. Tựu chung, hình thức truyền tải nào phù hợp, hơp ” ngữ cảnh” đều nên sử dụng. Đương nhiên cái gì là tinh hoa nhất sẽ trường tồn cùng thời gian.
    Em nghĩ thế ko hiểu có đúng ý bác ko?

    • Lẽ dĩ nhiên là thế bác Zoe ạ!
      Tôn giáo nhìn thấu tâm lý tâm linh của con người, không phân biệt chủng tộc. Họ thông qua Kiến trúc để tạo dựng nơi thờ cúng mà Tín đồ luôn cảm thấy linh thiêng muôn đời. Còn Kiến trúc thông thường thì chỉ đáp ứng thị hiếu từng thời. Đó chính là sự khác biệt.
      Và cuối cùng thì tôi chỉ muốn nêu cảm nhận của mình để thấy người Kinh không biết “nhìn xa trông rộng” bác ạ!
      Nên VN còn lâu mới có nền Kiến trúc đẹp cũng như một phong cách Văn hóa đẹp!

      • Hình như em mới hơi hơi hiểu ý bác .

        • Hehehee…. Hơi hơi là tôi sướng rồi!
          Chỉ sợ bác hiểu nhầm thì toi tôi! 😆

      • Tui hông đồng ý với A.Đồ ở điểm nầy. Quan điểm Phưong Tây và Phưong Đông không giông nhau. Kien trúc phưong tây -đại dien là Thánh đưong thường đồ sộ, hoàng tráng để tôn vinh chúa Trời. Người Việt không ton thờ mot chúa tể duy nhất mà thờ Thiên nhien, tho Thần Hoàng, Chúa xứ, thần núi, thần sông, Vua lửa, vua nưoc…vi the kien trúc cũng hoà nhuận cùng moi truong xung quanh, o mien núi co nhà rong mang hinh ngon nui, đong bang Mien Trung co nha ruong, Đong bang Song Cuu Long co nha sàn bâp benh tren song nuoc. Kien truc Viet la tam hon Viet, đep moc mac và khiêm tốn như tinh than Thien ( Truc Lam).

        • Cháu bác Ba mến! Hình như tôi có cảm giác là cháu bác Ba hơi bị nhầm lẫn khi hiểu về sự đơn giản của kiến trúc Việt mang Tâm hồn Viêt. Chính sự đói nghèo và chắp vá tính kế thừa mới làm cho Kiến trúc Việt nghèo nàn. Phải chăng Tâm hồn Việt của chúng ta nghèo nàn?
          Ở đây, tôi chỉ nêu đặc trưng tận dụng Kiến trúc để có thể tận dụng tâm lý Tâm linh của các loại Tôn giáo. Chính vì sự cởi mở của Thiên chúa giáo và Đạo Hồi thông qua kiến trúc nên nó lôi cuốn được nhiều tín đồ hơn Đạo Phật. Trong thời gian qua, hình như Đạo Phật đã hiểu điều đó hơn nên các công trình Chùa chiền được chú trọng chiều cao nhiều hơn.
          Cũng là một đề tài, nên xin cám ơn cô Ba đã tham gia nhé!

          • “Nên VN còn lâu mới có nền Kiến trúc đẹp cũng như một phong cách Văn hóa đẹp!” Tui thấy anh có vẽ hơi khiên cưỡng khi nói dzậy. Không thể đem cái tinh hoa so với cái đời thường. Nếu anh nói Việt Nam ngày nay thì đúng đấy.

            • Cát Trầm mến!
              Có một câu hỏi đặt ra : Tại sao Việt nam không có những công trình thế kỷ, trừ đê Sông Hồng vì mưu sinh và Hoàng thành Huế cố đô? Lịch sử không để lại cho chúng ta công trình Kiến trúc vĩ đại nào cả. Nếu có như Thành Nhà Hồ thì cuối cùng cũng bị phế bỏ. Tại sao?
              Ở đây chúng ta nên nói đến tính cách Kinh. Là một dân tộc hẹp hòi, luôn muốn phô trương cái Tôi nên người lên sau bao giờ cũng muốn phủ nhận bóng dáng của người đi trước được thể hiện rất rõ trong kiến trúc. Đập phá công trình của người trước để dựng cái mới mang dấu ấn của mình. Cộng với kinh tế nghèo kém nên trong lịch sử cũng như cận đại, chúng ta không có công trình nào tầm cỡ cả. Các nước khác, loại công trình kiến trúc xây dựng trong vài chục năm không hiếm, bởi đời sau trân trọng đời trước, xây dựng đúng ý tưởng của đời trước cùng sự giầu có nên các công trình kiến trúc vĩ đại được hoàn thiện.
              Người Kinh luôn thích phô trương cái Tôi, nên thích chen lấn để lên hàng đầu, bày hàng để bán cũng thế, luôn thích lấn ra phía trước mà không biết rằng, không có lối đi cho khách. Tham gia giao thông cũng thế, luôn muốn lách lên nên càng làm cho dòng lưu thông ngược bị nghẽn….. Có nhiều ví dụ để có thể chỉ ra tính cách Kinh, cộng với dăm chục năm của nền giáo dục với câu khẩu hiệu “mình vì mọi người” nhưng nội dung lại là “Mình trên tất cả”. Một nền Văn hóa nhân văn được biểu hiện rõ nhất là Văn hóa ứng xử, là nền Văn hóa luôn xem cái Tôi nhỏ hơn cái Chúng ta, nằm trong Chúng ta,tuân theo quy ước Chúng ta. Đến bao giờ thì VN mới có một nền Văn hóa như thế. Lẽ dĩ nhiên, không phải là tuyệt đối vì VN vẫn có những điều cũ được tôn vinh và gìn giữ, nhưng chỉ mang tính cá biệt.
              Và, bài viết ngắn, chỉ đủ tải một lượng thông tin nhỏ để nhấn mạnh điều cần nói, do đó không thể giãi bầy rõ ràng nên không thể không có khiếm khuyết. Rất vui khi Cát Trầm đọc và góp ý. Chân thành cám ơn bạn! Chúc bạn một mùa Giáng sinh an lành!

              • Thật đáng buồn là những điều anh nói về “tính cách Kinh”hoàn toàn đúng. Em cần phải suy nghĩ thêm về cội nguồn của nó. Hẹn anh một bữa còm khác nhé. Chúc anh, Mẹ và hai chị gái một Gíang sinh an lành, hạnh phúc.

                • Cám ơn Cát Trầm và mình cũng chúc Ba mẹ con Cát Trầm một mùa Giáng sinh tuyệt vời, nhiều an lành và may mắn!

  4. Hê hê….. lườm!

  5. Dứt khoát không đồng ý với bác Đồ. Ai lại nói xấu người Kinh nhà mình như thế. Nếu không thì bác trừ em ra nhé😀

    • Heheee…. Động chạm quá! Động chạm quá!😆
      Dưng mờ trong chúng ta, ai chả có dính tý như thế, Cua nhẩy?🙄

  6. “Cao cao mãi …..” không hay bằng “dài dài mãi….” đâu anh ơi! Em có anh bạn, anh ấy bẩu : không thích cao thêm 10cm mà chỉ thích dài thêm 2cm thôi!
    Chúc anh mùa Noel an lành anh nhé!!!!

    • Anh cũng chúc em và bạn gái một Noel tuyệt vời!
      Còn đoạn trên thì anh không hiểu đâu! 😆

  7. Bạn Giao uyên bác quá
    TUI LÀ NGƯỜI HỌC TRÒ NHỎ CỦA BẠN GIAO VĨ ĐẠI

    • Heheheee… Mượn giọng Thằng Mõ tý:
      Bạn Lan đểu nhể ! 🙄 😆

      • Hè hè ! bác mượn mà chả lói giề , nàm iêm cứ tìm mãi . Vưỡn giọng iêm nhá : Bạn của bạn Lan cũng đểu nhể :mrgreen:

        • Hé he…. Xin nỗi Mõ nhé! Vội quá nên Nguyễn Văn Quên tý.
          Dưng mờ bẩu hai bác “đểu” là không dzô nha. Mai mốt vô đây, các bác ngắt đầu làm chả cho GH với Zoe đới! 😆

  8. Hì, xuất phát của ngữ âm tiếng Kinh là từ tiếng Hán Nôm thì phải, lúc này lại trách ngài a lếch xan đờ rột , ngài phát minh ra chữ viết cho người Kinh mà không dạy họ cách đọc sao cho .. hơi hướm Phú Lãng sa chút đỉnh.
    Nhưng kết luận về vụ dài và ngắn hơi của bác quả là … uyên bác !

    • Hèhè… Bác Trà khen là Trọc âm ỷ đêm nay! 😆
      Nhưng có điều này bác Trà ạ: Ngữ âm Kinh là cách phát âm, còn Hán Nôm là chữ viết biểu thị ngôn ngữ. Người Hán vẽ chữ Hán, nhưng Ngữ âm của họ gần giống tiếng Anh nên họ nói tiếng Anh dễ hơn người Kinh.
      Sự khác nhau là ở chỗ : Họ đẩy hơi bằng bụng khi phát âm, còn người Kinh thì đa phần là đẩy hơi cuống họng khi phát âm. Một thí dụ đơn giản : Khi họ phát âm Sh thì đẩy hơi ra từ bụng, còn người Kinh thì từ cuống họng nên thành S thôi. Do đó có thể lý giải hiện tượng nói ngọng mà Hà nội( nói riêng ) đang phải đương đầu : Niệu hồn nha, bà thì nà bà kẹp cổ vào nồn bà cho xanh cỏ đỏ ngực ninh hồn cụ kỵ tổ tiên ông bà ông vải, họ hàng nàng lước nhà chúng mày nhá nha! Heheeee… Bác cảm phiền vì ví dụ của tôi nhé!

  9. Hồi học đai học, Bưởi hay qua nhà thờ, không phải qua để ôn bài như chúng bạn mà qua để nghe tiếng đàn của một vị sơ già. Rồi năm tháng qua, bận bịu với nhiều thứ nên cũng dần lãng quên… Anh bác nhắc lại thì rất nhớ… như vang ở đâu đây.

    • Heheeee… “Sơ già” là cấy chi rứa hầy?
      Trả lời mau, không tau không đón bây mô! 😆

      • Sơ già là sơ không còn non nữa chớ chi, anh bác hỏi kì. he he🙂

        • Heheee… Trong tiếng Kinh, S đọc cứng (Cong lưỡi lên vòm miệng, đẩy hơi từ bụng lên), còn X đọc mềm ( Lưỡi thẳng, đẩy hơi từ cuống họng). Vậy khi phiên âm thì phải viết là : bà Xơ già.
          Cười tiếp 😆

          • hí hí, được một bài học từ bác, híc. :O

            • Nghĩa là không được khách sáo nha nha! 😆

              • Nỏ khách sáo, Chíp mừ “khoái” người mô là Chíp hay “làm phiền” lắm đấy, anh bác sợ chưa. he he🙂

                • Theo anh bác thì cũng nên như thế cho nó chân tình!

    • Noel này đi nhà thờ với tao ko Bưởi?🙂

      • Em cháu Chíp tệ rứa, răng không rủ anh bác?😆

        • Đã em, là nỏ cháu nữa. “Anh Bác” là cách Chíp – Bưởi gọi thân mật, kính trọng, theo kiểu là đàn anh í anh bác nờ. Anh bác đã già mô, vẫn còn dụ rắn ra khỏi hang bắt đầy tề. hí hí🙂
          Chúc mừng giáng sinh anh bác nhé. Hôm qua đã đi nhà thờ với anh bác rùi í.🙂

          • Hềhề….. Chúc mừng Giáng sinh vui vẻ và an lành!
            Nhưng đừng có mà nói xấu anh bác nha! 😆

  10. Đề tài này có lẽ Phayvan phát biểu thì chuẩn hơn.Tôi nghĩ thế.
    Cũng vì bác Trà và bác Đồ đăng về lĩnh vực này nên tôi mới để ý.Tôi vừa gõ google và đọc bài một vài bài.Tôi chú ý bài của KTS Nguyễn Văn Sáng mới viết mùa GS 2011(cụ thể 6/10/2011)tại trang mạng GIÁO PHẬN BAN MÊ THUỘT nhan đề là “Nhà Thờ Gothique”
    Mọi người quan tâm thì vào đọc thử xem.

  11. Chúc mừng anh một mùa Giáng “Em” an lành. Ha ha ha🙄

    • Cúng chúc em một mùa Giáng “Anh” an lành!
      Hehehe….. 😆

  12. Chúc bác và gia đình một giáng sinh ấm áp và vui vẻ nhé. Tết em mới về được, dương lịch này định về nhưng em lại bận mấy viện nên không về được. Hẹn gặp bác ở quê

    • Ok em! Anh đợi em nhé.
      CHúc em và gia đình một Giáng sinh an lành!

  13. Một giáng sinh ấm áp,vui vẻ và an lành cho 2 mẹ con bác Đồ cũng như mọi người thân thích khác của bác ,bác nhé!

    • Cám ơn bác Chốt ạ!
      Kính chúc bác và gia đình được hưởng một Giáng sinh nhiều an lành!

  14. Giáng sinh an lành cho tất cả mọi người!

    • Cám ơn Bửi nhá! Bửi cũng gặp nhiều may mắn và an lành hêj.
      Ngủ bù nhiều vô! 😆

  15. ˛ ˚ ˛ ˚ ˛ •˚ • 。 ° • 。 • ˚ ˚ ˛ ˚
    ˛ 。° 。 ° 。˚ ˛ • ˚ ˚ ˛
    *★Merry★* 。 • ˚ ˚ ˛ ˚ ˛ • •
    。★Christmas★ 。* 。° 。 ° ˛
    ˚˛ * _Π_____*。*˚ ˚ ˛ ˚ ˛ •˛
    •˚ */______/~\。˚ ˚ ˛ ˚ ˛ •˛
    • ˚ | 田田 |門| ………….R

  16. Giáng sinh ở ló dư lào? Bác Đồ làm phát phóng sự ảnh Giáng sinh ở Vinh cũng hay, nhở!

    • Hôm qua anh ra nhà thờ Cầm Rầm lúc 11h, tiếc là Đức Cha đang kêu gọi gần như là chống chính phủ vì việc không trả lại đất cũ cho giáo xứ Cầm Rầm (Nhà Thờ mà mọi người đến ấy). Công an dân phòng nhiều lắm, vả lại giọng của Cha Xứ không hay, không giống như bên Châu Âu : Thiếu độ trầm rung và thôi thúc. Anh chuồn về, đi ngủ. 😆

      • Chán nhể. GIá như chui được vào cái góc vắng nào đấy nhâm nhi cà phê hay vài ba ly rượu cũng đỡ buồn. Chẳng riêng các cha mà đàn ông châu Âu âm lượng phát ra nó âm trầm hơn dân châu Á, có lẽ do khoang mũi to, he he… ( giống như cái bầu của đàn bầu vậy ). Giọng dân châu Á nghiêng về kim nhiều hơn, khi cao giọng nhều khi the thé như bị thiến, hế hế hế…..

  17. Em chúc bà và anh Giao cùng người thân một mùa Giáng sinh an lành.

    • Cám ơn em nhé!
      Balan chắc lạnh em nhỉ?
      Chúc em và gia đình một năm mới nhiều an lành, vui khỏe nhé!

  18. Năm nay bên này không lạnh anh ạ.Cách đây mấy hôm tuyết rơi chút ị́t rồi lại thôi.
    Khi nào anh sang thăm lại BL, anh mail cho em nhé,bọn em rất vui nếu được đi đón anh.

    • Giữ sức khỏe nhé em!
      Nếu về VN thì cũng nhắn cho anh nhé!
      Một năm mới nhiều an lành cho em và gia đình!


Gửi phản hồi

Mời bạn điền thông tin vào ô dưới đây hoặc kích vào một biểu tượng để đăng nhập:

WordPress.com Logo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản WordPress.com Log Out / Thay đổi )

Twitter picture

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Twitter Log Out / Thay đổi )

Facebook photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Facebook Log Out / Thay đổi )

Google+ photo

Bạn đang bình luận bằng tài khoản Google+ Log Out / Thay đổi )

Connecting to %s

Danh mục

%d bloggers like this: